เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กำเนิดทวิตเตอร์ เก่า (Facebook) ไป ใหม่ (Twitter) มา

face book, twitter, ทวิตเตอร์

ช่วยด้วย เครื่องบินกำลังจะตก ผู้ก่อการร้ายยึดห้องนักบินแล้ว

ชอปปิงเสร็จแล้ว กำลังจะไปลองชิมมัฟฟินสูตรใหม่ที่สตาร์บัคส์ เอาบลูเบอร์รีหรือเลมอนดี ?”

ข้อความข้างต้นเป็นข้อความบน ทวิตเตอร์ เครือข่ายสังคมออนไลน์น้องใหม่ล่าสุด ที่กำลังมาแรงแซงรุ่นพี่อย่างเฟซบุ๊ค จนเฟซบุ๊คต้องขอซื้อทวิตเตอร์ในราคาเกือบ 18,000 ล้านบาท แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ

face book, twitter, ทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ก่อตั้งโดยคนหนุ่มวัย 30 ต้นๆ คือ แจ๊ค ดอร์ซีย์ อีแวน วิลเลียมส์ และ บิซ สโตน โดยสโตนเล่าว่า พวกเขาได้ไอเดียนี้มาจากบรรดาแฟนเพลงที่ไปร่วมงานเทศกาลดนตรีเซาท์เวสต์ที่ ใช้รูปแบบนี้ในการพูดคุยแสดงความเห็นเกี่ยวกับการแสดงและนัดหมายกันระหว่าง แฟนเพลงคอเดียวกัน

ในขณะที่รุ่นพี่อย่างเฟซบุ๊คซึ่งเพิ่งฉลองวันเกิดครบ 5 ปีด้วยยอดผู้ใช้ราว 150 ล้านคนทั่วโลก มียอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเพียง 110 เปอร์เซ็นต์ ปีที่แล้ว น้องใหม่อย่างทวิตเตอร์กลับมียอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีเซเลบริตี้หลายคนเป็นชาวทวิตเตอร์ ทำให้แฟนๆ ติดตามการใช้ชีวิตของพวกเขาอย่างใกล้ชิด ตัววัดความนิยมของทวิตเตอร์คือจำนวนของ “ผู้ติดตาม” อ่านบล็อก บล็อกเกอร์ชื่อดังอย่างประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บารัก โอบามา ซึ่งใช้ทวิตเตอร์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เป็นทวิตเตอร์ที่มีแฟนติดตามอ่านมากที่สุดคือ 2 แสนกว่าคน

face book, twitter, ทวิตเตอร์
San Francisco Mayor Gavin Newsom (C) meets with Twitter CEO Evan Williams (2nd-R) and co-founder Biz Stone (R) at Twitter headquarters March 10, 2009 in San Francisco, California. Twitter, the new social networking service that allows users to send out and also read text message updates from others, is fast becoming very popular all over the world. (Photo by David Paul Morris/Getty Images) *** Local Caption *** Biz Stone;Evan

ไม่เพียงแต่ชีวิตของเหล่าเซเลบเท่านั้นที่เป็นตัวดึงดูดให้มีผู้สนใจใช้ ทวิตเตอร์ การรายงานข่าวด่วนอย่างทันท่วงทีผ่านทวิตเตอร์ก็ทำให้ทวิตเตอร์กลาย เป็นที่นิยมเช่นกัน ที่ผ่านมามีการรายงานข่าวด่วนข่าวใหญ่อย่างแผ่นดินไหวที่เสฉวน ประเทศจีน การก่อการร้ายที่โรงแรมห้าดาวที่เมืองมุมไบ อินเดียเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และล่าสุดข่าวปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสันเมื่อต้นปีที่กัปตันนำเครื่องบิน ร่อนลงจอดบนแม่น้ำเนื่องจากมีฝูงนกบินเข้าไปในเครื่องยนต์ ก็มีผู้โดยสารบนเครื่องบินลำนั้นรายงานเหตุการณ์ผ่านทวิตเตอร์เช่นกัน

ทวิตเตอร์มาไกลกว่าที่ทุกคนคิด เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว ร่างรายงานของข่าวกรองสหรัฐอเมริการะบุว่าทวิตเตอร์เป็น เครื่องมือที่มีศักยภาพของผู้ก่อการร้าย และเป็นเครื่องมือทางสังคมของนักสิทธิมนุษยชน คอมมิวนิสต์ พวกมังสวิรัติ พวกไม่สนใจกฎหมาย นักศาสนา พวกที่ไม่เชื่อในพระเจ้า พวกหัวรุนแรงทางการเมือง พวกแฮคเกอร์ และกลุ่มอื่นๆ อีกมากมายที่ใช้สื่อสารระหว่างกันและส่งข้อความไปยังผู้รับจำนวนมากในเวลา พร้อมๆ กัน

face book, twitter, ทวิตเตอร์

แม้ว่าทวิตเตอร์จะเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นในเวลานี้ แต่นักวิจารณ์รวมถึงชาวทวิตเตอร์ยุค ต้นๆ ก็บ่นว่าตอนนี้มีแต่ “ข้อมูลขยะ” เช่น คนกำลังดูรายการอะไร หรือกำลังสั่งอะไรกิน บางคนก็บอกว่ามันเป็นแค่เรื่องของการหลงใหลตัวเอง แต่บรรดาแฟนพันธุ์แท้ก็แย้งว่าทวิตเตอร์ช่วยให้คนได้รับรู้ข่าวหรือ เหตุการณ์ใหญ่ๆ หลายเรื่องได้รวดเร็วกว่าสื่อกระแสหลักเสียอีก

แต่การรายงานข่าวผ่านทวิตเตอร์ก็มีจุดอ่อน เมื่อมีผู้ส่งข้อความประมาณ 80 ข้อความรายงานข่าวการวางระเบิดที่มุมไบ หลายข้อความทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับขนาดของความเสียหายและจำนวนผู้ เสียชีวิต

face book, twitter, ทวิตเตอร์

ปัจจุบันมีชาวทวิตเตอร์อยู่ประมาณ 6 ล้านคนทั่วโลก นับตั้งแต่ก่อตั้งมาเมื่อ 3 ปีก่อน แต่ทวิตเตอร์ก็ไม่ได้มีการหารายได้จากค่าสมาชิกหรือโฆษณา องค์กรธุรกิจหลายแห่งกำลังใช้ประโยชน์จากทวิตเตอร์ เช่น บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ เดลล์ ที่เปิดหน้าร้านย่อยออนไลน์บนทวิตเตอร์ และสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 35 ล้านบาท ซึ่งทางผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ กำลังคิดจะหารายได้จากส่วนนี้อยู่ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าเกือบ 9 พันล้านบาทต่อปี

ที่มา: หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ