เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Twitter ไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัว [ Quiet Area : ห้ามส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น ]

Twitter, ทวิตเตอร์ ,ส่วนตัว, ปลอดภัย, เสื้อแดง,privacy

การพูดคุยในทวิตเตอร์นั้นถูกแสดงขึ้นในหน้า blog หรือตัวโปรแกรม client ของผมทำให้หลงคิดว่าเราอยุ่ในห้องสนทนาส่วนตัวเราทุกครั้งไป แต่จริงๆแล้วมันไม่เป็นอย่างนั้น เพราะสิ่งที่คุณทวีตนั้นจะออกไปยังผู้ตามการ tweet คุณและสามารถส่งต่อไปได้เรื่อยๆ โดยไม่มีการปิดกั้นใดๆและใครก็สามารถเข้ามาดูรายการ tweet ที่หน้า blog ของคุณได้ สังคมทวิตเตอร์จึงเป้นสังคมเปิด สังคมเพื่อนฝูงมีทั้งกลุ่มเราและอีกหลายๆกลุ่ม ที่รวมกลุ่มกันตามแต่วัตถุประสงค์ มันจึงคล้ายกับการพูดในที่สาธารณะอย่างใดอย่างนั้น

อีกทั้ง twitter ยังมี web tool ที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบความต้องการอันหลากหลายของผู้ใช้งาน อย่างเช่นทวิตร์แชทที่ดึงเอาข้อความสนทนาออกไปแสดง , เว็บที่ช่วย follow อัตโนมัติโดยดูเลือกจาก keyword คำสนทนาในการทวีต และอีกหลาย tool ที่แทร็กข้อมุลเราไปใช้ทำเครื่องมือสะดวกใช้ หรือเป็นข้อมูลเป็นเครื่องมือของนักการตลาด แต่ไม่ได้หมายความว่าเค้านำเรื่องเราไปฟ้องไครน่ะครับ เพียงแต่ว่าเข้านำข้อมูลต่างๆไปวิเคราะห์สร้างเครื่องมือ หรือเว็บที่อำนวยประโยชน์แก่ผู้ใช้งานทวิเตอร์เท่านั้นเอง แต่ในมุมของผู้ใช้งานแล้วความเป็นส่วนตัวมันไปอยู่ใหน

privacy, twitter, ทวิตเตอร์, ปลอดภัย, ส่วนตัว, เสื้อแดง

ส่วนเนื้อหาในการ tweet ที่เราทวีตออกไปนั้นออกไปยังผู้รับข้อมูลมากมาย คุณอาจรู้สึกว่าคุณไม่แคร์ว่าจะทวีตอะไรเพราะมันก็แค่ twitter บ่นพึมพำ ตัดพ้อต่อว่า หรือกำลังอารมณ์สุนทรี นักเลงกลอน หรือแม้แต่สอนธรรม มีคนรับและบางคนอาจจะพอใจหรืออาจจะไม่พอใจ ซึ่งเป็นธรรมดาของสังคมเหมือนกับว่าเรากำลังพุดท่ามกลางหมู่คนมากมาย บางครั้งต้องดุสถานะการณ์ ดูอารมณ์ของผู้ฟังบ้าง เหมือนกับเรา ถ้าหากเรากำลังดื่มแอลกอฮอร์สนุกสนานแต่คุณเผลอนำทวิตเตอร์ขึ้นมาดูแล้วพบข้อความธรรมมะโดนใจ คุณก็อาจจะเสียอารมณ์ได้เช่นกัน

และในสังคม virtual อย่าง twitter นี้ก็ไม่พ้นๆมีปฎิกิริยาโต้ตอบกัน คุณอาจโต้ไปด้วยความไม่ชอบ เค้าอาจโต้กลับ หรือคาบข่าวไปยังไครอีกหลายคน แน่นอนครับเราอาจ block หรือทำการ unfollow ไม่ติดต่อคนผู้นั้นได้ หรือแม้กระทั่งกำหนด privacy ไม่ให้ใครเห็นการทวีตคุณนอกจากคนที่คุณยินยอมเท่านั้น

แต่เราจะรู้หรอครับว่าใครเป็นใคร มีจุดประสงค์อะไร สุดท้ายคือคุณต้องเรียนรู้กันเอง ที่จะระมัดระวังการสนทนา หรือการเลือกเพื่อนซักคน อันเป็นประสบการ์ใหม่ๆ

และนั่นหล่ะครับคือสเน่ห์ของ twitter

บาย บาย... พี่น้องเสื้อแดง และชาว redtweet club ทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ