เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

มือใหม่หัดเล่นทวิตเตอร์ ทำอย่างไรให้ได้เพื่อนคุย (QuickStep-TwitterGuide)

Thaksinlive, Tip, twitter guide, ทวิตเตอร์
ท่านที่ลงทะเบียนใช้งานแล้ว เริ่มใช้งานก็อาจจะงงๆ ว่าจะพูดคุยสนทนาอย่างไร setting ตามวิธีก็แล้ว follow แล้วก็ไม่ยักจะมีใครตอบ ได้แต่โพสอยู่คนเดียว วันนี้ redtwitter มองเห้นปัญหาของท่านและขอเป้น guide ให้ท่านเริ่มใช้งานได้สะดวกขึ้น โดยเฉพาะพี่น้องเสื้อแดงของเราเองที่มาติดตามข่าวคุณทักษิณ ต้องการเข้ากลุ่ม พูดคุยกับพี่น้องเสื้อแดงเองทำอย่างไร แบบสูตรเร่งรัด ให้คุณเริ่มใช้เริ่มคุยได้เลย

ในสังคมทวิตเตอร์นั้นจะมีการจับกลุ่มกันตามวัตถุประสงค์ เรื่องคอมบ้าง เรื่องดาราบ้าง เรื่องข่าว เรื่องการเมือง หรือในกลุ่มเพื่อนทำงาน กลุ่มเพื่อนสนิทในครอบครัวบ้าง และด้วยประสบการของผู้ใช้งานทวิตเตอร์นั้นจะไม่รับ follow ใครโดยง่ายแต่จะดูโปรไฟล์ดูความน่าเชื่อถือด้วย เพื่อป้องกันคนมีจุดประสงค์ไม่ดีหรือก่อกวน หรือโฆษณา หากคุณ follow หรือหากมีการรับ follow ไปแล้วก็อาจจะกีดดันออกมาภายหลัง ฉนั้นการใช้งานทวิตเตอร์จึงต้องอาศัยความน่าเชื่อถือและวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่ชัดเจน อย่างไร redtwitter มีวิธี


แสดงตัว
1. Profile ของท่าน ในส่วนของ bio ให้อธิบายความเป็นตัวท่าน อาจเป้นสิ่งที่สนใจ อาชีพ หรือจุดประสงค์ในการใช้งานทวิตเตอร์ เช่น "รักเสื้อแดง หัวใจสีแดงค่ะ" คนรู้ว่าเออนี่พวกเดียวกัน หรือ สนใจ IT เป็น" Webdeveloper " "Programer" คนที่สนใจด้านไอทีเค้าก้อยาก follow เพื่อพูดคุยหรือรับข้อมุลจากคุณ

2. Avatar รูปไอค่อนของคุณ อยากให้เป้นรูปถ่ายของคุณเองเพราะจะปฎิสัมพันธืได้ดีกว่า น่าสนใจน่าคุยกว่า ถ้าหากเป้นรูปไอค่อน รูปการ์ตุน รูปสัญลักษณ์ รูปศิลป์ อื่นๆ เนี่ยเค้าก็อาจจะคิดว่าเป้น brand ของอะไรซํกอย่าง ที่ไม่ไช่เป้นคน ที่สนทนาพูดคุยได้

3. ชื่อ ID หรือ login username เรียกแบบไหนก็แล้วแต่ ถ้าเป้นชื่อคุณ, ชื่อที่ออกเสียงเป้นภาษาไทย ,ชื่อเรียกคน และไม่มีตัวเลขประกอบ จะได้ trust น่าเชื่อถือกว่า ขลังกว่า ไม่แนะนำชื่อยาวๆ หรือเป้นชื่อการ์ตูน (เอะสมัครไปแล้วบอกช้าไปรึป่าว ตรงนี้ไปเปลี่ยนได้ครับไม่เชื่อลองดู)

Thaksinlive, Tip, twitter guide, ทวิตเตอร์

หาเพื่อ - เลือกเพื่อน
4.วิธีแรกใช้ serch ของ twitter ค้นคำที่เกี่ยวข้องกับจุดประสงคืของท่าน อย่างเสื้อแดงเราก้ค้นว่า thaksinlive (ENG. Only) ก็จะได้ result ออกมาเป้น tweet ให้คลิก view ดูหน้า blog เพื่อที่จะดูข้อมูล follwer following tweet ว่าเยอะหรือไม่ถ้า follwer ประมาน 20 -30 ขึ้น มี tweet เยอะ และวันที่ทวีตล่าสุด ก็ทราบได้ว่า ไอดีนี้มีการใช้งานอย่างสม่ำเสมอและ ดู bio ดูเนื้อหาหารทวีตว่าสนใจเรื่องเดียวกัน ก็จัดการ follow ได้เลย หรือเป้นพี่น้องเสื้อแดงเราและยังใหม่เหมือนกันก็ follow ทิ้งไว้ก็ได้อาจจะมีโอกาศได้สนทนากัน

5.follow ตามลิส follow หรือ tweet ของเสื้อแดงด้วยกันเอง ก็จะได้เข้าวงสนทนาเสื้อแดงโดยตรง
หรือหาจาก follower ของคุณทักษิณ วิธีนี้ก็จะยุ่งยากนิดนึงแต่คุณจะได้กรุ๊ปผู้ใช้งานที่เป้นคนไทยจำนวนมาก ก้จะมีทั้งแดงทั้งเหลือง และคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ก็มีวิธีเลือกคือให้ไปที่หน้าฟอโลว์ http://twitter.com/followers?page=200 กำหนดตัวเลข page เป็นหลักร้อยคุณจะได้คนที่มีอายุการใช้งานนาน และเลือกดูเนื้อหาการทวีตและเวลาล่าสุดเพื่อดุว่าไคร active เพราะส่วนไหญ่ที่เข้ามาไช้จะเพียงแค่มาอวยพรท่าน ไม่ได้ไช้สมำเสมอ

6.เข้ากลุ่ม @redtweet_club โดยตรงโดยการ serch #redtweet #redfollow หรือ follow ผมโดยตรงที่ http://twitter.com/antactica และ http://twitter.com/redtweet_club

*ตามวิธีนี้ท่านจะได้เพื่อนที่คุยได้ไม่ไช่ถามอะไรก็ไม่ตอบ เพราะว่าเค้าไม่ได้ follow คุณกลับ 55+ หรือ เค้าไมได้ไช้งานจริง (เมื่อคุณ follow ไครคนนึงคุณจะได้รับข้อความการทวีตจากคนนั้นแต่เค้าจะไมได้รับข้อความจากคุณจนกว่าเค้าจะ followback คุณกลับ)

*ถามว่าทำไมถึงต้องยุ่งยากแบบนี้ด้วย ทำไมไม่จัดกลุ่มมีลิสรายชื่อไห้หาง่ายๆ คำตอบคือ เพื่อไม่ให้เข้าถึงโดยง่ายหรือเข้าถึงครั้งละมากๆ เพราะจะเกิดการรบกวนกัน ทวิตเตอรต้องการตีสโคปไว้ไห้ขยายตัวอย่างช้า จากเพื่อนของเพื่อน ได้เพื่อนทีมีคุณภาพ สังคมคุณภาพ และคุณก้สามารถที่จะคอนโทรลได้ ไม่งั้นจะมีการแสปมกันมั่วไปหมด ไม่น่าใช้ และตรงนี้ก็เป้นเสน่อีกอย่างของทวิตเตอร์ ที่คุณต้องเรียนรู้หาประสบการณ์ในการสนทนาของคุณเอง

Thaksinlive, Tip, twitter guide, ทวิตเตอร์

พูดคุยเริ่มพูดคุยอย่างไร
ในการพูดคุยส่งข่าวนั้นการมี mood มีจังหวะ มีข้อควรระวังเหมือนกัน มีสัญลักษณ์ ในการtweet เช่นนี้

7.เมื่อคุณเจาะจงพูดกับใครให้พิมพ์ชื่อ @antactica ,@Thaksinlive "message xxxxx" เพื่อเจาะจงพูดคุยกับคนนั้น ไม่งั้นอาจจะมีการเกรงใจกันไม่กล้าที่จะตอบ คุยกี่คนก็เพิ่มชื่อเข้าไป โดยการคลิกที่ลูกศรใน timeline ของคนนั้นชื่อก็จะปรากฏในช่องข้อความให้เลยครับ

8.ในทวิตเตอร์ก็จะมีหลายๆวงสนทนา เพื่อนที่ท่านพูดคุยอยู่อาจมีการสนทนาอยู่อีกกลุ่มนึง สิ่งที่เค้าทวีตที่คุณเห็นเพื่อนที่ follower คุณอาจไม่เห้นด้วยเนื่องจากไม่ได้ follow เพื่อนคนนั้นของคุณไว้ แต่เมื่อมีข่าวแล้วเราอยากที่จะส่งต่อ ให้เราทำซ้ำข้อความ จากนั้นพิม RT=retweet นำหน้าชื่อเพื่อนที่เรา quote มาเช่น RT @antactica xx รถถังออกมาแล้ว . จึงเป็นสัญลักษณืบอกว่าข้อความนี้ชั้นก๊อปมาจากคนนี้น่ะ

9.RT ยังใช้อีกลักษณะหนึ่ง คือการโต้ตอบในการทวีต ท่านอาจอยากจะโต้ตอบข้อความนั้นก็ ให้ทำการ quote คำพูดขึ้นมา เช่น RT @antactica มาร์คติดหวัด 2010 beta ตอนนี้อยู่โรงพยาบาล <<< ...ขั้นข้อความแล้วคอมเม้นต่อท้าย แบบนี้เพราะว่าทวีตต่อเนื่อง หากคุณไม่ quote ข้อความนั้นเค้าก้อาจไม่ทราบว่าคุณพูดเกี่ยวกับอะไร ตอบประเด็นไหน

10. news ส่งข่าว เรื่องของการส่งข่าวนั้นท่านควรคำนึงถึง คนรับด้วยว่าเค้าต้องการข่าวสารนั้นหรือป่าว อย่างรายงานผลฟุตบอล หรืออื่นๆ มากเกินไป ถ้าท่านอยู่ในกลุ่มคนที่แนวเดียวกับท่าน นั่นเป้นไอเดียที่ดี ในการทวีตควรจะมีคุณภาพพอที่จะทวีตน่ะครับ เป้นวลี เป้นอะไรที่จับใจความไม่ได้ไม่ควร เหมือนกับท่านรับ sms โฆษณาท่านมีอารมณ์อย่างไรอย่างนั้น ระรึกไว้เสมอว่า ท่านกำลังกล่าวออกไปไนที่สาธาระณะ อาจมีคนชอบไม่ชอบน่ะครับ

11.ใช้โปรแกรมเสริม โปรแกรม client ที่เหมาะกับการใช่งานของคุณ หากคุณใช้ iphone, blackberry ก็มีโปรแกรมให้ใช้งานได้ทุกที่ หากคุณไม่ค่อยเปิดเว็บก็มีโปรแกรมหน้า desktop หากคุณชอบเล่น msn ก้มีโปรแกรมฝังใน msn ถ้าคุณชอบท่องเว้บก้มีโปรแกรมฝังในเว็บบราวเซอร์ ให้คุณเชื่อมโยงพูดคุยกับคนในกลุ่มได้โดยไม่ต้องจดจ่อกับมันเลย มี tool อะไรบ้างดูได้ที่ redtwitter.blogspot.com นี้เลยครับ

Tip, twitter guide, ทวิตเตอร์

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 เมษายน 2553 เวลา 11:29

    ป้าก็เป็นคนที่รักประชาธิปไตยคนหนึ่ง เป็นคนมีฐานะรากหญ้าโดยกำเนิดครอบครัวของป้ามีใจ 100% ให้กับชาวเสื้อแดงมาตั้งแต่นานมาแล้ว ทำอย่างไรเราถึงจะชนะอย่างผู้บริสุทธิ์? ตอนนี้มันบานปลายไปใหญ่ ป้าอยากรู้เรื่องราวแต่ป้าก็ไม่เคยไปร่วมชุมนุมเพราะงานค้ำคออยู่ อยกช่วยกระจายข่าวต่อให้เพื่อนชาวเสื้อแดงในชุมชนร่มเกล้าให้เขารู้ทั่วถึงพยายามสมัคร tweet..ก็ไม่ได้ซักทีแก่เกินแกงติดต่อด้วยxox1961@hotmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้บ้านเมืองสงบดีแล้ว ในหลวงพึ่งขึ้นครองราษฎร ผมว่าเราอย่าผึ่งแบ่งแยกสีเลยครับ รักกันไว้ดีกว่า เศรษฐกิจไม่ดีเราก็ประหยัดกิน ประหยัดใช้กันหน่อย เดียวก็ดีครับ

      ลบ
  2. ทำไมลอยกระทงปีนี้เงียบจัง สงสัยไม่มีคนที่รับผิดชอบสนับสนุน มัวแต่บ้าสมบัติกันอยู่แน่เลย น่าจะเหลือน้อยแล้วล่ะสมบัติ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2560 เวลา 20:44

    @71v9yOiiLghh0Ugฝากเพิ่มด้วยครับ

    ตอบลบ

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ