เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Darkside Of Twitter : ด้านมืดของทวิตเตอร์

darkside, twitter, ทวิตเตอร์, ด้านมืด
หลัง จากตื่นตาตื่นใจกับความสามารถของทวิตเตอร์ไปแล้ว ทำให้ผมสนใจศึกษาวิธีใช้งาน และทดลอง tool มากมายทำให้ทราบว่า การใช้งานทวิตเตอร์นั้นไม่ปลอดภัยอย่างที่คิด จากความสำเร็จของ twitter ที่ตอบรับการใช้งานได้อย่างน่าทึ่งทำให้เป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ จนเกิดเป็นเครื่อข่ายชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่ (social networking) อันเป็นที่หมายตาของวงการธุรกิจออนไลน์ e-commerce, e-marketing และนักพัฒนาอีกมากเข้ามาเจาะตลาด

twitter จึงกลายเป็นแหล่งทำเงินใหม่ในวงการอินเตอร์เน็ตไป ทั้งบริษัทห้างร้าน สำนักข่าวสาร รายการทีวีใช้ ทวิตเตอร์ในการติดต่อสัมพันธ์กับลูกค้าและสมาชิกของตนโดยส่งข่าว ข้อมูลสินค้า ข้อเสนอพิเศษ โปรโมชั่น กับผู้บริโภคโดยตรง

อย่างในวงการ online marketing ก็เข้ามาใช้ประโยชน์จาก twitter เช่นกัน ซึ่งก็จะมีโปรแกรม มีระบบทำเงินที่เชิญชวน Online Maketer มา MakeMoney กับ twitter จากการโพสโฆษณาหารายได้จากจำนวนคลิก หรือโมเดลอื่นๆอีกมาก และนอกจากนี้ยังมีผู้หารายได้จากอินเตอร์เน็ตทั่วไป เข้ามาใช้ทวิตเตอร์ในการหาคนเข้าเว็บไซต์ หรือโฆษณาสินค้า กันเป็นพรวน

darkside, twitter, ทวิตเตอร์, ด้านมืด

ในธุรกิจต่างๆที่นำ twittter มาใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์และสื่อสารกับลูกค้าทั่วไป เป็นการยินยอมที่จะรับข้อมูลข่าวสารจาก บริษัทห้างร้านเหล่านั้นเอง แต่ยังคงมีบางส่วนที่มักง่าย พยามเจาะเข้ามาเพื่อแสปมโฆษณาจำนวนมาก ทำให้รบกวนผู้ใช้งานหรือในบางครั้งอาจทำให้ system fail ไปเลยในบางครั้ง แต่ก็ยังมีนักการตลาดออนไลน์ที่ Professional จำนวนมาก ที่ให้ข่าวสารดีๆและโฆษณาที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

และอีกส่วนของนักพัฒนาที่ สร้าง web tool, โปรแกรมเสริม เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้งาน และเครื่องมือทางการตลาดเป็นธุรกิจหารายได้ ซึ่งจะเปิดให้บริการฟรีหรือฟรีในบางส่วน โดยให้เรายอมรับ follow ผู้ให้บริการเพื่อรับข่าวสารและ tweet บอกต่อให้เพื่อนใช้งานไปเป็นทอดๆ เป็นวงจร

ทำให้ผู้ใช้งาน twitter ต้องตกอยู่ท่ามกลางข่าวสารขยะ และการหลอกล่อเชิญชวน เหมือนแหวกว่ายอยู่ในกระชังเลี้ยงปลาและ เนื่องจากทวิตเตอร์เอง คงไม่สามารถที่จะรองรับความต้องการทุกอย่างของผู้ใช้งานได้ ทั้งในแง่ของการพัฒนา feature และในแง่ของการลงทุน จึงต้องเปิดให้ ผู้ประกอปการและนักพัฒนาเข้ามาสานประโยชน์ หอบหิ้วเงินทองและผู้คนมาร่วมกันสร้างมหานครใหม่แห่งนี้ เหมือนสวนสนุกที่เปิดให้เข้าฟรีแต่ต้องจ่ายเงินเพื่อเล่นเครื่องเล่นแต่ล่ะอย่าง

ซึ่งหลายคนคงจะสงสัยแล้วว่า Twitter เองหล่ะจะได้อะไร จากการที่เรามาใช้ tweet กันอยู่นี่ อันนี้ขอให้ท่านติดตามเว็บบล๊อก redtwitter จะมาไขประตูสู่ขุมทรัพย์ให้กับท่านในคราวต่อไป

ในบทความชิ้นนี้ผมเองไม่ได้ต่อต้าน การเข้ามาหารายได้หรือธุรกิจที่ให้บริการ แต่กล่าวถึงในมุมของผู้ใช้งาน เพื่อให้เป็นข้อมูล แก่ผู้ใช้งานได้เรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเอง และด้วยความเป็นห่วงว่า social networking ดีๆได้ถูกใช้ไปเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้งานและสังคมอย่างยาวนาน

หากผู้ประกอปการ นักการตลาดออนไลน์ ผู้หารายได้จากอินเตอร์เน็ตคงเส้นคงวารักษามารยาท ทั้งผู้ใช้งานและผู้ให้บริการได้รับประโยชน์ร่วมกันได้ดี ทวิตเตอร์คงจะเป็นแหล่งชุมชนที่สร้างสรรค์ประโยชน์ได้ต่อไปอีกนานน่ะครับ

darkside, twitter, ด้านมืด, ทวิตเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ