เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2552

ทวิตเตอร์ในทัศนะของสุทธิชัยหยุ่น :Twitter...ภูมิปัญญาแห่งฝูงชน ที่แรง เร็ว และมิอาจปฏิเสธได้

กาแฟดำ
@Suthichai

เกี่ยวกับ "สื่อสังคมใหม่" ที่กำลังโด่งดังเจ้านี้

หลายคำถามต้องการจะรู้ว่า Twitter จะเป็นเครื่องมือของการสื่อสารและทำข่าวได้มากน้อยเพียงใด และจะเป็นเพียงแฟชั่นที่ผ่านมาและผ่านไปหรือไม่?

คำตอบของผมก็คือ Twitter เป็นปรากฏการณ์แห่ง social media แห่งโลกไซเบอร์ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการจะสื่อสารระหว่างกันอย่างรวดเร็ว ง่าย และอย่างเป็นกันเอง

Twitter ก็คือ วิธี micro-blogging หรือการเขียนข้อความส่วนตัวขนาดจิ๋ว เพราะให้เขียนได้ครั้งละไม่เกิน 140 ตัวอักษร แต่สามารถส่งไปถึงคนเป็นร้อยเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสนเป็นล้านได้ภายในพริบตาเดียว

เขียนส่งและรับได้ทั้งจากเว็บไซต์และจากโทรศัพท์มือถือ และส่งรูปหรือลิงค์ที่เป็นเสียงเป็นภาพไปถึงคนที่ follow คุณได้อย่างปัจจุบันทันด่วน

ตัวเลขคนใช้ Twitter ทั่วโลกปรับขึ้นตลอดเวลา แต่ Nielson Online สำรวจแล้วบอกว่าคนใช้บริการ "สื่อสังคม" นี้ทั่วโลกหลายสิบล้านคนจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในสองสามปีข้างหน้า

เพราะมันง่าย สะดวก รวดเร็ว และเมื่อใช้คู่กับอีเมล Facebook และ Youtube ด้วยแล้ว ก็ถือเป็นอาวุธทางด้านการติดต่อผู้คนทั่วโลกในทุกเรื่องและทุกเวลาได้อย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง

สำหรับคนทำสื่อสารมวลชนด้วยแล้ว Twitter เป็นสิ่งที่ไม่อาจจะปฏิเสธได้ มันเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการ "นักข่าวพลเมือง" (citizen journalism) ที่กำลังขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็ว หากคนทำข่าวไม่กระโดดเข้ามาร่วมวงอย่างฉับพลัน ก็จะตกรถไฟสายด่วนขบวนนี้อย่างให้อภัยไม่ได้เลย

Twitter ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถเป็นเครื่องมือส่งข่าวเร็วข่าวด่วน หรือที่เรียกว่า breaking news ได้อย่างทันท่วงที และพิสูจน์มาแล้วในกรณีเครื่องบินตก จับตัวประกัน ผู้ก่อการร้ายโจมตีโรงแรมหรู กระทั่งการส่งภาพและข่าวสารจากมุมสูง มุมมืด และมุมอับของสังคม

ทำไม ผมจึงใช้ Twitter สัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์?

เพราะผมต้องการแสดงให้คนไทยเห็นศักยภาพของ social media ยุคใหม่ ที่มีความสำคัญยิ่งต่อการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของคนไทยในเวทีสากล

ก่อนหน้านี้ ยังไม่มีนักข่าวใช้ Twitter สัมภาษณ์ผู้นำประเทศใด และผู้นำของชาติต่างๆ ก็อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับการตอบคำถามสดๆ ผ่านสื่อสังคมเช่นนี้

แต่นั่นไม่ควรจะเป็นอุปสรรคสำหรับคนข่าวไทยที่จะทดลองใช้สื่อสาธารณะ เพื่อทำหน้าที่ซักถามรัฐบาลและฝ่ายค้านในเรื่องที่ประชาชนควรรู้ผ่านทุกสื่อใหม่ๆ ที่เปิดทางแล้วอย่างปฏิเสธไม่ได้

การสัมภาษณ์ผู้นำประเทศผ่าน Twitter ย่อมมีบรรยากาศและความรู้สึกของคนดูคนอ่านที่แตกต่างไปจากการออกอากาศผ่านโทรทัศน์หรือวิทยุ และหลายคนที่ได้ดูรายการคืนนั้นผ่านจอทีวีก็อาจจะมีความรู้สึกที่ไม่คึกคักเท่ากับเห็นภาพและเสียงหน้าจอ

แต่นั่นคือความคุ้นเคยกับสื่อกระแสหลักที่กำลังโดนสื่อกระแสใหม่มาทาบเคียงข้าง เพื่อเป็นทางเลือกที่มีเสน่ห์และพลังของตัวมันเองอย่างน่าสนใจยิ่ง

ขณะที่การสัมภาษณ์ผ่าน Twitter ดำเนินไปนั้น คนหน้าจอคอมพิวเตอร์ คนมีโทรศัพท์มือถือ หรือที่ดูผ่านจอทีวีหรือฟังวิทยุสามารถส่งความเห็นสดๆ ณ เวลานั้นเข้ามาทาง Twitter ได้อย่างทันกาล

นี่คือพลังของสื่อ social media ที่สื่อกระแสหลักกำลังเผชิญการท้าทายอยู่ และไม่ว่ามันจะเป็นเพียงแค่ "กระแสชั่วคราว" หรือ "คลื่นลูกใหม่" ที่ถาโถมใส่สังคมข่าวสารของประเทศและของโลก เราในฐานะคนยุคนี้มิอาจจะทำตัวเหมือนนกกระจอกเทศที่เอาหัวมุดอยู่ในดิน ปฏิเสธที่จะรับรู้เพราะอวิชชาหรือความกลัวใดๆ ทั้งสิ้น

นี่คือ "ภูมิปัญญาแห่งฝูงชน" หรือ "Wisdom of the crowd" แห่งยุคสมัยที่แท้จริง

พบกันที่ www.twitter.com/suthichai ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ครับ

Credit : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ