เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

#twitnature ธรรมชาติของทวิตเตอร์ (1) : Twitter ไม่จำเป็นต้องมีสาระ


ทวิตเตอร์ไม่ใช่เว็บข่าว ทวิตเตอร์จึงไม่จำเป็นต้องมีสาระเลย การที่กล่าวว่าทวิตเตอร์มีแต่โพสเรื่องไร้สาระ มีข่าวน้อยมากจึงไม่ถูก และผู้กล่าวไม่เข้าใจคอนเซปของ Social Networking & Socail Media ซึ่งเป็นรูปแบบการสื่อสารนึงที่มีลักษณะเป็นชุมนออนไลน์ เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน จะเป็นทั้งสังคมข่าวและสังคมเพื่อน แลกเปลี่ยนสนทนา แชร์ประสบการณ์ และยังกึ่งจะเป็นบล็อกให้ผู้ใช้งานได้อัพเดตเรื่องราวของตัวเองได้ตลอดเวลาจากโทรศัพมือถือของคุณเอง ทั้งภาพเสียงข้อความให้กับเพื่อนในกลุ่มได้ติดตาม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการใช้งานใด

ข้อมูลที่ถูกป้อนเข้าไปในระบบก็จะเป็นอะไรที่หลากหลาย และสะท้อนภาพความคิด เรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคม ณ ปัจจุบันขณะ เหมือนกับระบบโทรศัพมือถือที่เป็นรูปแบบการสื่อสารนึงที่คงไม่มีไครไปใช้รับข่าว ฟังสรยุทธเรื่องเล่าเช้านี้ และหากผู้ใช้งานทวิตเตอร์เองต้องการรับข่าวสารก็สามารถดูทีวี เว็บ หนังสือพิมพ์ได้ ไม่มีใครมารับข่าวจากทวิตเตอร์อย่างเดียว

เราทำงานเหนื่อยมาทั้งวันแล้ว ทำไมต้องมาเอาสาระอะไรกับทวิตเตอร์ด้วยหล่ะ แค่เครื่องมือนึงที่เอาไว้ติดต่อเพื่อฝูง ญาติมิตรเท่านั้นเอง ดูสิขนาดข่าวยังส่ง ได้แค่ลิ้งค์ไห้คลิกไปอ่านข้างนอกเลย แค่เครื่องมือทีเชื่อมโยงชีวิตแต่ละคนเข้าไว้ด้วยกัน เป้นมิติการสื่อสารของคนไม่ไช่ข้อมูล

อีกตัวอย่างนึงของการใช้งาน คือปกติเราโทรหาส่งข้อความหาคนไกล้ชิดเพื่อนที่ทำงาน ญาติมิตร คนรักว่าเราทำอะไร เค้าทำอะไรอยู่ไหน จะไปกินข้าวไหนกันดีเย็นนี้ twitter ก็มาทดแทนได้ เหมาะดีด้วย ไม่ได้รบกวนเวลาชีวิตอะไร

การที่จะไปยัดเยียดสาระ ให้กับผู้ใช้งานทวิตเตอร์มันไม่ถูก และผู้ใช้งานทวิตเตอร์เองก็อาจไม่ต้องการซึ่งเค้าสามารถเลือกจะรับ เลือกเืพื่อน เลือกเข้ากลุ่มได้ เป็นเรื่องของ Lifestlye

ตัว twitter เองมีสาระประโยชน์ในตัวของมันเองอยู่แล้ว คือรูปแบบการสื่อสารที่เชื่อมโยงผู้คน ต่างที่ต่างเวลาเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยคุณลักษณะของทวิตเตอร์นี้เราสารถที่จะนำไปใช้ในเรื่องใดก็ได้ บางคนใช้ติดตามเพื่อนคนในครอบครัว บางคนใช้สร้างเครือข่ายในแวดวงธุรกิจ และวงการในอาชีพของตัวเอง ใช้ทางธุรกิจ ใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด หรือใช้รับข่าวก็ได้อีก

ในเรื่องของการนำไปใช้ทวิตเตอร์เป็นเหมือนเทคโนโลยีนึงที่เราอาจประยุกต์ใช้มันได้อีกมาก ซึ่งแม้แต่คนสร้างทวิตเตอร์ก็นึกไม่ถึง หากท่านสนใจติดตามบล็อกนี้ได้ เป็นเรื่องที่เขียนไม่จบกันจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ