เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

#twitnature ธรรมชาติของทวิตเตอร์ (2) : นิยามของทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์คือ ,twitter
Social Networking นั้นไม่ใช่ของใหม่ หรือของใคร ไม่ใช่ของ mark suckerberg เจ้าของ Facebook แต่เป็นแนวทางที่มันจะพัฒนาไปอยู่แล้ว ซึ่ง Twitter นั้นทำได้ดีกว่าใครมิใช่แต่เป็นช่องทางการสื่อสาร แต่ยังประกอบไปด้วยผู้คน สังคม วัฒนธรรม ปฎิสัมพันธ์กันได้อย่างเหลือเชื่อ

ทวิตเตอร์มีรูปแบบการสื่อสารเฉพาะตัว ไม่ได้เป็นการปฎิวัติการสื่อสารแต่อย่างใด แต่เป็นรูปแบบการสื่อสารใหม่ที่มาเติมเต็มสังคมในเมืองใหญ่อันเหินห่าง ลดช่องว่างทางสังคม สถานะ สถานที่ เวลา Everyone Everywhere Everytime

เกิดเป็น space ใหม่ เป็นมหานครซ้อนมหานคร

ด้วยคุณลักษณะของทวิตเตอร์เราสามารถนำมันไปใช้ได้อย่างหลากหลาย หนึ่งในนั้นเราสามารถใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือวัดแรงสั่นสะเทือนของสังคม เป็นภาพย่อๆ ให้เราเฝ้ามองดู เหมือนดังลูกบอลกลมๆ ที่บรรจุเรื่องราวชีวิตของคนเอาไว้

ซึ่งมันสามารถบอกเราได้ว่าคนในสังคมตอนนี้มีความคิด ความรู้สึกอย่างไรกับสถานะการณ์ต่างๆ ในบ้านเมือง หรือชีวิตพวกเค้าเป้นอย่างไรในสถานะการณืบ้านเมืองที่เป็นอยู่ขณะนั้น ฝนตกน้ำท่วมทั่วกรุง เศร้าเหงาซึม ดีใจ ในสถานะการคับขันต่างๆที่เกิดขึ้น คนคือตัวรับรู้สถานะการณ์ และเมื่อผู้ใช้งานทวีตข้อมูลข่าวสารนั้นก็จะกระจายไปในเครือข่ายให้ทุกคนรับรู้ในทันทีทันใด ทวิตเตอร์จึงมีข่าวแผ่นดินไหว เตือนผู้คน ก่อนสำนักข่าวทีวีใหญ่ๆไปกว่า 20 นาที

ทวิตเตอร์เหมือน....?? เทคโนโลยีอย่างนึง ที่บังเอิญไปพบเข้้าและกำลังหาวิธีที่จะใช้มัน ศึกษาเรียนรู้มัน

บางคนบอกว่ามันเป็นคลังปัญญา บางคนคิดว่าเป็นอีกโลกใบจิ๋ว.... เป็นเครื่องมือนัดหมาย เป็นแหล่งความคิด.............. เป็นดงผู้รู้ เป็นเครือข่ายของผู้คน เป็นแหล่งคำคม
เป็นเพื่อนแบบพกพา...

เป็นเครื่องมือทางการตลาด... เป็นแหล่งข่าว เป็นเครื่องติดตาม.........

.............. เป็นสังคมข่าว เป็นสังคมของการแบ่งปัน เป็นตาสัปรด เป็นเครื่องกระจายเสียง

เป็นจักรวาลแห่งความคิด
.....

.........

นิยามกันไปต่างๆนาๆ ถึงตอนนี้ ไม่รู้จริงๆว่าทวิตเตอร์มันคืออะไร ??

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ