เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

#sotwitt สังคมทวิตเตอร์ (1) : ใครคือผู้มีอิทธิพลใน Twitter


ทวิตเตอร์นั้นมีรูปแบบ มีลักษณะของสังคม มีการรวมกลุ่มกันตามวัตุประสงค์ต่างๆ ที่ตนเองสนใจ โดยแต่ล่ะกลุ่มก็มักจะมีผู้นำกลุ่มของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือมีบทบาทในสังคม เป็น brand ambassador ในเรื่องนั้นๆ ก็จะมีชาว tweeple ที่สนใจในเรื่องเดียวกันตาม follower กันเป็นจำนวนมากเท่าที่มีอยู่ใน twitter

เช่น กลุ่ม IT geek คือผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ตที่เชี่ยวชาญ ก็จะมาติดตามคนที่มีบทบาทในวงการ it อย่างรายการแบไต๋จำนวนนึง ก็จะติดตามพิธีกร อ.ศุภเดช คุณหนุ่ย พี่หลาม รวมถึงคนอื่นๆที่มีบทบาทอยู่ในแวดวงด้วย ตัวเลข follower จะอยูช่วง 3,000-4,000 คน นัั่่่นบอกไ้ด้ถึงขนาดของกลุ่มผู้สนใจ it หรือแฟนรายการ

ripmilla

417 Following 3,547 Followers 58 Listed
คุณหนุ่ยมี follower มากกว่าอ.ศุภเดชเพราะว่าเป็นแบรนด์ของคนรุ่นใหม่ technolifeเป็นที่รู้จักทั้งบุคคลภายนอกวงการและในวงการ

nuishow

274 Following 8,571 Followers 9 Listed
ในกลุ่มของ celebrityดาราเ็ป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป อย่างวูดดี้มีจำนวน follower สูงทีเดียว

Woodytalk

91 Following 21,154 Followers 164
โจอี้บอยขวัญใจวัยรุ่นเมืองใหญ่

joeybangkokboy

86 Following 7,888 Followers 89 Listed

kalamare

59 Following 14,942 Followers 144 Listed
สื่อมวลชนฝีปากจัดอย่างสุทธิชัยมี follower กว่า 16,939 คน บ่งบอกถึงวัยวุฒิของผู้ใช้งานทวิตเตอร์

suthichai

151 Following 16,939 Followers 275
กลุ่มธุรกิจการเงินมีคนสนใจอยู่มากพอสมควร

Patee122

34 Following 3,107 Followers 35 Lis
คุณแบงค์เป็นบุคคลหนึ่งที่มีผู้ตามหลากหลาย ทั้งหนุ่มทั้งสาว ทั้งนักธุรกิจ

MJBank

111 Following 2,868 Followers 29 Listed
บุคคล ที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นนี้เป็นบุคลที่มีแรงดึงดูด และสร้างความสนใจของผู้ใช้งานทวิตเตอร์เป็นบุคคลที่เป็นที่รัก ซึ่งอย่าเพลอไปวิจารหรือไปโต้เถียงอะไรแรงๆเชียว เพราะคุณอาจจะถูกโต้กลับจากเพื่อนทวิตเตอร์ด้วยกันก็ได้ 55+

ตัวอย่างในข้างต้นพอจะให้คุณเห็นถึง market share ความสนใจของชาวทวิตเตอร์ไทย และยังมีกลุ่มของ marketing กลุ่มการเมืองแดง เหลือง อื่นๆที่ไม่ได้กล่าวถึงอีก

ซึ่งกลุ่มคนที่มี follower เยอะๆ เป็นบุคลที่มีชื่อเสียง จะมีอิทธิพลต่อ follower พอสมควร เป็นเหมือน trend setter ซึ่งว่าไปแล้วทำให้เรานึกถึงเจ้าพ่อทวิตเตอร์เมืองไทย นั่นคือสุกรี @sugree

sugree

4,538 Following 4,589 Followers 87 Listed
ซึ่งมี follower น้อยกว่าอีกหลายท่านที่มีชื่อเสียงมาก แต่ก็เป็นที่รักของชาวทวิตเตอร์เพราะสุกรีจะคอยช่วยบอกช่วยแนะนำมือใหม่ตลอด แม้แต่ดาราที่เข้ามาใช้ก็มักจะขอคำแนะนำจากสุกรีเช่นเดียวกัน ใครว่าไม่ได้เชียวน่ะท่านนี้

iwhale
3,501 Following 4,338 Followers 76
@iwhale เป็นที่รักของชาวทวีเพิล ที่มักนำชาวทวิตทำกิจกรรมอยู่เสมอ

paisalvision
111 Following 923 Followers 33
มาถึงกลุ่มการเมืองกันบ้าง @paisalvision คือแกนนำเสื้อเหลืองที่เข้ามาใช้งานทวิตเตอร์ คิดว่าจุดประสงค์ของท่านคือการมาชิงพื้นที่ มาให้ความรู้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมือง จะเห็นว่ามีจำนวนไม่มากนัก นั่นบอกถึงจำนวนผู้ใช้งานทวิตเตอร์เสื้อเหลืองที่มีน้อย ซึ่่งความจริงแล้วอาจน้อยกว่าตัวเลข

apirak_bangkok

61 Following 7,542 Followers 93

ขวัญใจชาว กทม. คุณอภิรักษ์ มี follower ถึง 7,542 อาจบอกถึงฐานเสียงในทวิตได้จำนวนนึง

Thaksinlive

4 Following 39,507 Followers 256 Listed
มาถึงนายกทักษิณขวัญใจมหาชน ตัวเลขไม่ได้บอกถึงจำนวนเสื้อแดงทั้งหมด แต่อาจบอกจำนวนผู้ใช้งานคนไทยเกือบทั้งหมดก็ว่าได้ นายกทักษิณเป็นบุคคลผู้สร้างกระแสทวิตเตอร์เมืองไทย ดึงดูดผู้คนมาใช้จำนวนมาก แต่ผู้ใช้งานส่วนไหญ่ที่มา follow นั้นกลับไม่ active

แต่การทวีตของท่านในแต่ละครั้งจะมีเอฟเฟกตามมาเสมอ เช่นเสื้อแดงเองที่อวยพรท่าน พยามทักทายท่าน หรือประเด็นการเมืองก็ทำให้ทวิตเตอร์เดือดไปด้วยทวีตการเมืองมากทีเดียว

PM_Abhisit

Following 30,448 Followers 241
มีจำนวน follower มากใกล้เคียงกับนายกทักษิณ แต่ใช้งานน้อยมาก จนคนในทวิตเตอร์แทบจะหลงลืมกันไปแล้ว

ผู้ใช้งานอาจจะจับกลุ่มกันเองได้โดยไม่มี celebrity แต่ขนาดของกลุ่มนั่นเล็กและ power น้อย การที่มี celebrity ผู้มีชื่อเสียง มีบทบาทในแวดวงต่างๆมาใช้งาน ทำให้มีการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ และมีพลังมาก โดยมี ท่านเป็นศูนย์กลางของกลุ่ม สามารถน้อมนำความคิด สร้างวัฒนธรรม สร้างเทรนด์แก่คนในกลุ่มได้

ตัวเลขแสดงออกถึงความมีชื่อเสียง และความสนใจของชาว tweeple แต่ไม่ได้แสดงว่ามีอิทธิพลต่อชาว tweeple อย่างแท้จริง อย่าง celebrity ดาราที่มี follower มากแต่ก็ติดตามได้อย่างเดียว หรือผู้ใช้งานระยะเวลานานมี follower มากแต่ไม่มีอิทธิพลพอจะสร้างกระแสหรือชักจูงในการทำกิจกรรมใด

พิธีกรรายการแบไต๋มีฐานเสียงมั่นคงเนื่องจากเป็นผู้ใช้งานกลุ่มต้นๆและมีผู้ตามที่เก่ง it แต่ก็ไม่ครอบคลุมถึงกลุ่มอื่นๆ , @pisarnvision มีอิทธิพลต่อชาวเสื้อเหลืองมากแต่จำนวน follower ก็น้อยนัก สือ่มวลชนอย่าง @suthichai ทวีตได้น่าสนใจและมีผลตอบรับมาก @PM_Abhisit จำนวนมากพอแต่ก็ไม่ได้ใช้งาน @sugree เล่นนานมีคนรุ้จักมากแต่ follower ยังไม่มากเท่าชื่อเสียงก็แปลก @iwhale มีบทบาททั้งในแวดวงเว็บไซต์ และมีส่วนพลักดันทวิตเตอร์ไทย มักเป็นแม่งานพาพาชาวทวีเพิลทำกิจกรรมเสมอ @thaksinlive มี follower มากที่สุดและมีอิทธิพลมาก แต่ตัวเลขนั้นก็ไม่ได้บอกถึงผู้ใช้งานทั้งหมดที่ active ซึ่งส่วนใหญ่แล้วที่ active ก็จะเป็นผู้ใช้งานเดิมในกลุ่ม it และกลุ่มผู้ใช้งานเดิมนั่นเอง

ผมจึงพิจาราณา @iwhale มี follower ที่มีคุณภาพ คือ active และครอบคลุมหลายกลุ่ม และมีอิทธิพลมากพอที่จะสามารถโน้มน้าวชักจูง หรือสร้าง trend ของ twitter thai ได้ โดยศักยภาพของคุณ @iwhale และเว็บกระปุกเอง

ในสายตาผม @iwhale คือคนที่มีอิทธิพลกับชาทวิตภพมากที่สุด ซึ่งท่านอาจจะเห็นไปคนล่ะอย่างก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ