เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คลื่นความคิด Trend of Tweeting

คลื่นความคิด,Tweet, Trend, ทวีตเตอร์,เทรนด์ ,ทวีต
Twitter เหมือน space ของความคิด ข้อมูล เรื่องราวที่ชาวทวิตภพต่างสอดใส่เข้ามาในพื้นที่แห่งนี้แทบทุกเรื่อง ชีวิตส่วนตัว ข่าว โฆษณา ประชาสัมพันธ์ สนทนา ความคิดเห็น ผสมปนเปกันมากมาย ซึ่งดูเผินๆแล้วเป็นระบบสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพเอาซะเลย แต่หากพิจาราณาดีๆแล้ว ข้อมูลข่าวสารในทวิตเตอร์นั้นมี trend ของการทวีตและ trend ของสังคมอยู่ด้วย

ขอย้อนไปนิดในเรื่องของสื่อ ซึ่งปกติแล้วเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมจะถูกนำเสนอจากสื่อหลักเช่นโทรทัศน์หนังสือพิมพ์ โดยจะมีกระบวนต่างๆ เก็บเรื่องราวจนถึงนำเสนอ ตีพิมพ์ออกมา แต่เมื่อมีสื่อใหม่อย่างอินเตอร์เน็ตและทวิตเตอร์ เรื่องราวต่างๆจึงสามารถนำเสนอได้โดยผู้คนในสังคมเอง โดยเฉพาะระบบของทวิตเตอร์นั้นที่เชื่อมโยงมวลชนไว้ดุจเป็นใยประสาทถึงกัน รับรู้ได้กระชับฉับไว ในเหตุการแผ่นดินไหวที่จาการ์ต้าผู้คนรับทราบข่าวเตือนภัยจากทวิตเตอร์ จากคนที่อยู่ในพื้นที่เองได้เร็วกว่าข่าว tv ซึ่งกว่าสถานีจะรับทราบจะลงพื้นที่มานำเสนอข่าวก็ใช้เวลาช้ากว่าทวิตเตอร์ไป 20 นาที

คลื่นความคิด,Tweet, Trend, ทวีตเตอร์,เทรนด์ ,ทวีต
ในสถานการณ์บ้านเมืองต่างๆ จะมีผลกับความคิด อารมณ์ความรู้สึกของผู้คนเราจึงได้เห็นคลื่นของความคิดที่ Tweet มาเป็นลูกๆ เป็นทวีตแสดงความเห็น ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประเด็นนั้นๆ (talk of the town) อย่างล้นหลาม ซึ่งเราจะไม่ได้เห็นจากสื่อไหนๆ สภาวะอากาศ ฝนตก อากาศร้ิอน วันทำงาน วันหยุด กลางคืน เราจะได้เห็นทวีตของคนหมู่มาก ในอารมณ์ที่ต่างกันออกไปด้วย ส่วนไหญ่แล้วการสนทนาจะเป็นเรื่องที่ทันเหตุการรื หรือเรื่อง ณ ปัจจุบันขณะ

Trend ของการ Tweet นั้นก็ยังมาจากวัตถุประสงค์ของกลุ่ม กลุ่มการเมืองก็ทวีตการเมือง ข่าวบ้านเมืองและในสถานการณ์ทั่วไปชาวทวิตเตอร์จะทวีตเรื่อราวความคิดของแต่ละคนออกมา ในหลายครั้งจากทัศนะคติที่ต่างกันทำให้เกิดการ spark เป็นประเด็นสนทนา โต้ตอบกัน และสามารถดึงดูชาวทวิตเตอร์เข้ามาร่วมแสดงความเห็นในประเด็นนั้นๆได้อีกด้วย คล้ายกับไทยมุง เมื่อเกิดเหตุการณ์ หรือมีการจับกลุ่มคุยกัน ผู้คนเพื่อนใกล้ตัวก็อยากจะเข้ามาร่วมวงสนทนาด้วยนั่นเอง

ในบางครั้งนั้น topic แผ่ขยายไปอย่างกว้างขวาง จนทำให้เราแปลกใจได้ว่าทำไมชาวทวิตเตอร์ถึงได้ทวีตเรื่องนี้กันมาก ก็พลอยทวีตตามไปกับเค้าด้วยเหมือนกัน ท่านอาจลองทวีตชวนคุยในเรื่องหนังที่กำลังเป็นที่พูดถึงกันดูก็ได้ หรือละครที่วีที่กำลังดูอยู่ เช่นสูตรเสน่หา จะมีสาวๆ ทวีตตามคุณเพียบเลย

ทวีตแต่ละทวีตจึงเป็นส่วนผสมทำให้เกิดสภาวะต่างๆในทวิตเตอร์ บางครั้งขัดแย้ง บางครั้งมีมิตรภาพ บางครั้งต่างคนต่าง tweet บางครั้งก็ดูบรรยากาศซอฟๆ และในบางครั้งก็เร่าร้อน..

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2553 เวลา 22:01

    ดิฉันโดยส่วนตัว ไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เริ่มต้นดูจากทีวี แล้วติดตามผ่าน net พบว่า ข่าวทุกช่องทาง โทรทัศน์ ให้ข่าวไม่เป็นธรรม หมดศัทธามาก ๆ เลยค่ะ จนทำให้ดิฉันกลับมองคนเสื้อแดงทำเพื่อชาติอย่างแท้จริง แรก ๆ ดิฉันก็ไม่ชอบประชาชนคนเสื้อแดง แต่พอได้ดูข่าว กับ net ไม่ตรงกันเลย ประชาชนคนเสื้อแดงโดนตัดสัญญาณ ทุกอย่าง โดยที่ไม่มีทางต่อสู้ พวกเขาสู้ด้วยมือเปล่า แต่รัฐบาลกลับให้ กระสุนจริง และ ลูกระเบิด ทำให้คนบาดเจ็บและตาย จึงทำให้คิดว่า รัฐบาลทำถูกหรือเปล่า เป็นรัฐบาลแต่เข่นฆ่าประชาชน คนไทยด้วยกัน เขาไม่เรียกว่ารัฐบาลแล้ว แต่เรียกว่าฆ่าตกรต่างหาก เห็นแก่ตัวเอง มากกว่าส่วนรวม ดิฉันเป็นคนหนึ่งซึ่งไม่ชอบวิธีของรัฐบาล ทำรุนแรงเกินไป ทั้ง ๆ ที่ประชาชนเสื้อแดงมีแค่มือเปล่าเท่านั้น ดิฉันเห็นกับตาเลยว่าคนเสื้อแดงมานับล้านคน แต่สื่อจากที บอกมาเพียงไม่กี่หมื่นคน ที่บอกว่าปรคนเสื้อแดงจะล้มระบอบพระมหากษัตริย์ไม่เป็นความจริงแต่อย่างไร ดิฉันฟังทางวิทยุ และ net มีการร้องเพลงถวายพระพรให้กับพระเจ้าอยู่หัว แต่ที่จะล้มล้างคือระบอบอมาต ต่างหาก ที่อยู่เบื้องหลังทหาร ให้ทำร้ายประชาชน แต่พระมหากษัตริย์ไทย ก็จะคงอยู่ไว้เหมือนเดิมเพราะทุกคนให้ความเคารพและรักพระเจ้าแผ่นดินที่ทรงมีความเมตตาอย่างไม่เสื่อมคาย ดิฉันขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่อยู่ในโลกนี้ช่วยปกป้องรักษาประชาชนคนเสื้อแดง ซึ่งโดนรัฐบาลใส่ร้ายทุกด้านโดยการออกสื่อโทรทัศน์ แทบทุกช่อง ไม่เป็นธรรมแก่คนเสื้อแดงทำให้ประชาชนที่ได้ฟังแต่สื่อทางโทรทัศน์เข้าใจผิดคิดว่าจะล้มล้างระบอบพระมหากษัตริย์ไทยทั้ง ๆ ที่อมาต ไม่ชอบทักษิณกลั่นแกล้งทุกอย่างโดยที่ศาล ทหาร เป็นของรัฐทั้งสิ้น ไม่เกิดความเป็นธรรม ดูจากคนเสื้อเหลืองยึดสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ไม่มีความผิดใดเลยแต่คนเสื้อแดงชุมนมที่ราชประสงค์ กลับใช้ รถถัง ปืนจริง แก๊สน้ำตา กระบองตีประชาชน เลวยิ่งกว่าสัตว์ใด ๆ ขอให้มันที่ทำกับคนไทยจงพินาศไม่เหลือแม้แต่ผืนแผ่นดินจะอยู่ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2553 เวลา 18:45

    กำลังสุ้เพื่อคนที่ สุขสบายอยู่งต่างประเทศหรอ

    ตอบลบ

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ