เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

A TwitterVerse : จักรวาลแห่งความคิด จักรวาลทวิตเตอร์

TwitterVerse , จักรวาลแห่งความคิด ,จักรวาล,ทวิตเตอร์
ทวิตเตอร์นั้นดุจโลกที่เต็มไปด้วยมวลสารแห่งความคิด space ที่ทุกคนต่างป้อนความรู้ ความคิด อารมณ์ ความรู้สึก ข่าวสาร ภาพ เสียง ในสิ่งที่พบสพเจอ แล้วถูกประกอบขึ้นเป็นดวงดาว เป็นตัวเป็นตนของชาวทวิตภพแต่ละคน เปรียบกับดาวบริวารโครจรรอบดาวเคราะห์(กลุ่มย่อย) ดาวเคราะห์โคจรล้อมรอบดาวฤกธ์อันเปล่งแสง(celebrity) แต่ในจักรวาลทวิตเตอร์อันไพศาลท่านคงไม่คิดว่ามีเพียงระบบสุริยะจักรของเราเพียงกลุ่มเดียว

ระบบของทวิตเตอร์นั้นเชื่อมโยงผู้คน ความคิด หรือแม้แต่ความรู้สึก สมองส่วนของการรับรู้ของผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้เรารับรู้อารมณ์ความคิดของผู้คนในสังคมเป็นอีกมิติหนึ่ง นอกเหนือจากชีวิตที่เร่งรีบวุ่นวายและห่างเหิน เมื่อเกิดสถานะการณ์หรือเหตุการณ์ใดๆขึ้น กับคนใด ณ ที่ใด ก็ทราบได้ทั่วกันปัจจุบันทันด่วน

Twitterverse นั้นสามารถหดขยายได้ตามจำนวนของชาวทวิตภพ เป็น space ที่มีพื้นที่ไม่จำกัด ปัจจุบันผู้ใช้งานงานทวิตเตอร์ทั่วโลกกว่า 50 ล้านคน สัมผัสได้ถึงพลังสังคมที่เคลื่อนไหวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ด้วย Infrastructer ที่ครอบคุลมทั่วโลกทำให้เรารับรู้ถึงเรื่องราว trend ของสังคมที่อยู่ห่างไกลไปได้ เหมือนอยู่ใกล้ๆกัน

ผมได้รับการบอกเล่าเรื่องราวของคนญี่ปุ่น ถึงคำว่า สึโค่ย ซึ่งแปลว่าสุดยอดเลยอะไีรประมาณนั้น ว่าจริงๆแล้ววัยรุ่นไทยที่ใช้กันควรจะใช้คำว่า สึเก้ ซึ่งเป็นสำเนียงวัยรุ่นญี่ปุ่น ต่างจาก สุโก่ย ที่ใช้ทั่วไป

ผมได้รับข่าวจากชาวทวิตภพหัวใจสีแดงในพื้นที่จังหวัดระยองถึงการรอบทำร้ายพี่น้องที่ไปตั้งเวทีไวกว่า TPnews หลายสิบนาที

ผมได้ประสบการ ภาพถ่ายเรื่องราว ข่าวกิจกรรมของหลายพื้นที่ บางท่านเล่าเรื่องราวที่ทะเลาะชกต่อยกับพี่น้องเสื้อแเหลืองให้ฟังเหมือนกับรุ้จักกันมานาน

เรามีเพื่อน ครอบครัวอยู่ในต่างประเทศแต่ชิวิตเราเชื่อมโยงกันตลอดเวลาด้วยทวิตเตอร์

เราเห็นชีวิต ทัศนะ ความเห็นของแต่ละคน ต่างสถานะ ต่างฐานะ ต่างอาชีพ ต่างองกร์ ต่างวงการ

ผมได้เรียนภาษาอังกฤษและรับรู้ชีวิตต่างแดนจากเพื่อนทวิตเตอร์ไทยที่อยู่ต่างประเทศ และขณะเดียวกันผมก็มีเพื่อนทวิตภพญี่ปุ่นที่ต้องการเรียนภาษาไทยด้วย

เรามีเพื่อนต่างสถานะ ต่างวัย บุคคลที่มีชื่อเสียงและบทบาทในสังคมมาร่วมวงสนทนากันเป็นประจำ

Twitter คือสังคมที่หดรูปลง

ด้วยตัวระบบความสัมพันธ์ที่ผูกติดกันมาก ทำให้ชาวทวิตภพสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว จากที่ทะเลาะถกเถียงกันอยู่ก็ต้องปรับตัว และเรียนรู้ซึ่งกันและกันทวิตเตอร์จึงเหมือนกับเตาหลอมมิตรภาพ ผมไม่ทราบว่าเป็นความจงใจของผู้สร้าง Twitterverse แห่งนี้ หรือเป็นความบังเอิญ twitter จึงมีพลังและสร้างปรากฏการณ์ต่างๆเช่นนี้ได้

ท้ายนี้แล้ว...ทวิตเตอร์ยังคงเป็นเรื่องที่สุดจะนิยาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ