เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

[RT] ศิลปะในการ Retweet สร้างมิตร+สร้าง Power

twitter, retweet ,RT, วิธีใช้,ทวิตเตอร์
Twitter เป็นพื้นที่สาธารณะและชาวทวิตภพเองก็รวมกันอยู่เป็นกลุ่ม เรื่องที่สนทนากันนั้นก็จะรับรู้รับทราบกันหมด และสามารถบอกต่อไปได้อีกด้วยการ RT

อธิบายเบื้องต้นเกี่ยวกับการสนทนา จะมีเพียง follow ท่านเท่าั้นั้นที่จะเห็นทวีตของท่าน และหากว่าท่านทวีตถึงใคร @who ผู้นั้นก็จะได้รับโดยตรงจาก @mention แต่จะมี follower บางส่วนจะไม่เห็นทวีต เพราะไม่ได้ follow @who ไว้

RT จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการสนทนากันในกลุ่มภายใต้เงื่อนไขของระบบความสัมพันธ์นี้ ใช้ในการอ้างอิง ใช้ส่งต่อ ใช้เจาะจงตอบทวีตนั้นๆ และยังมีบทบาทสำคัญในการดึงผู้คนมาร่วมสนทนา และสร้างมิตรได้อีกหากใช้มันอย่างมีศิลปะ

ในโลกทวิตภพนั้นผู้คนยังคงมีมารยาท ในการสนทนา หากมีการใช้ @mention ถึงท่านใด ก็จะเป็นที่เข้าใจว่าคุยกับท่านนั้นโดยตรง ผู้อื่นมักจะไม่กล้าแทรก(แต่บางครั้งคนสนิทกันก็แซวกันได้) หากไม่มีการ ใช้ RT หรือ @mention ใดๆ หมายถึงเปิดให้ทุกคนโต้เถียงได้ แต่อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์เป็น public short message ไม่มีกฏห้าม ทุกคนจึงควรมีใจเปิดกว้างรับความคิดเห็นของท่านอื่น

ในทวีตที่มากมายด้วยเรื่องราวนั้น ยังมี chanel ของเรื่องที่ทวีตที่ผู้คนให้ความสนใจติดตาม หรืออยากร่วมแสดงความเห็น ไม่ไช่แต่คุยอยู่ในเรื่องที่กลุ่มตัวเองสนใจอย่าง it การเมือง ข่าว บางเรื่องบางประเด็นที่เกิดขึ้นเป้นที่สนใจ ก็จะเกิดไลน์ เป็น chanel สนทนา ทวีเพิลจากหลายกลุ่มที่ปกติจะคุยเรื่องของกลุ่มตัวเองเป็นหลัก ก็จะจูนเข้าหากัน ถ้าท่านสังเกตุใน Timeline จะเห็นคนคุยกันเป็นกลุ่มๆ ไม่ไช่ทวีตไครทวีตมัน

RT ก็จะมีบทบาทสำคัญในการส่งต่อทวีต ส่งต่อประเด็นนั้นอย่างมาก ที่คนต่างกลุ่มกัน หรือไม่มี follow กัน จะได้แสดงความเห็นในสิ่งที่ตัวเองสนใจเหมือนกัน เช่นเราทวีตเรื่องธรรมะ แต่กลุ่มเราเป็นการเมือง บางคนชอบ ก็ RT แล้วคนอื่นที่สนใจก็ RT แสดงความเห็นต่อ ทั้งๆที่ไม่ได้ follow กัน ก็สามารถคุยได้ในหน้า @mention ที่น่าสนใจคือจะมีการ Follow ตามมาด้วย จากเพื่อนในกลุ่มอื่นๆ เมื่อไหร่ที่ครบขาก็จะเอาหล่ะ ธรรมะธรรมโมกัน

twitter, retweet ,RT, วิธีใช้,ทวิตเตอร์

อธิบายพอสังเขปเกี่ยวกับระบบความสัมพันธ์ของชาวทวีเพิล มาดูว่าเรา RT เพื่ออะไรทำให้เกิดอะไรกันบ้าง

เรา RT ตอบทวีตนั้นๆ เรา RT เพราะต้องการส่งต่อข้อความที่ถูกใจ หรือข่าวประชาสัมพันธ์ ในการ RT เพื่อประชาสัมพันธ์ ต้องการจำนวน RT มากๆ หรือจากคนที่มี follow มาก ถึงจะได้ การอาศัยเพียง follower เราอย่างเดียวไม่มีประสิทธิภาพพอ เพราะระบบของทวิตเตอร์คือ ปากต่อปาก ทุกคนคือโหนดนึงของระบบที่ทำงานร่วมกันไป twitter ไม่ได้ส่งข้อความต่อไห้คุน คนใช้ส่งกันเอง

การ RT จึงทรงพลัง และสำคัญกว่าการทำยังไงให้มี follower มาก เพื่อรับข่าวจากตน ในกลุ่มที่มีคนสนใจเรื่องเดียวกันจำนวนมาก หากมีไครคนนึงทวีตข่าวสำคัญและเป็นประโยชน์มากเกี่ยวกับกลุ่ม แต่ไม่มีการ RT ทวีตนั้นจะจมหายไปไร้บอย แต่ในทางกลับกันถ้าข่าวต่างๆ ที่ถูกทวีตเข้ามาหากมีการ RT คนในกลุ่ม
ทวีตนั้นก็จะมีประสิทธิภาพ และอาจได้รับการตอบสนองต่อเรื่องดังกล่าวเช่น ขอความช่วยเหลือ เช่นเกิดเหตุการณ์บางอย่าง เตือนภัย เช่น แฟลชม๊อบ คือมันสร้าง movement ของมวลชนชาวทวิตได้

ในการสนทนา หากเราเจาะจงคุยกับบางคนเราก็จะ @mention แต่หากเรามีศิลปะในการ RT เราสามารถขยายวงสนทนา เพื่อพูดคุยในประเด็นนั้นๆได้ ขออนุญาติกล่าวถึง @phichai ที่ RT ได้เก่งมาก ในช่วงแรกที่ผม follow @phichai ผมรำคาญ เพราะ RT เยอะและเราไม่เข้าใจ ตอนแรกผมบ่น @phichai หลายครั้งว่าเป็น bot และ unfollow ด้วย ซึ่่งหลังๆถึงมาเข้าใจว่า @phichai กำลังส่งต่อความคิดเห็นดีๆแก่คนอื่น และมีศิลปะยิ่งกว่านั้นคือ หยิบประเด็นความเห็นต่างๆของท่านอื่น มา RT เพื่อยื่นให้คนอื่นตอบ แล้วโยนกลับไปกลับมา เกิดเป็น topic สนทนา ที่ดึงคนอื่นเข้ามาร่วมสนทนาด้วย ช่วยสร้าง activities ,สร้างความสัมพันธ์, สร้าง follower ได้อย่างดี

การ RT จึงเป็นสิ่งสำคัญและมีบทบาท ยิ่ง RT ของคนจำนวนมากที่เกิดขึ้นยังช่วยสร้างแรงกระเพื่อม หรือกระแสในทวิตเตอร์ จนเกิดการตอบสนองในเรื่องนั้นๆ เช่น การชวนกันไปมิตติ้ง การนัดกันไปสังสรรค์ หรือเคลื่อนไหวทางการเมือง การเตือนภัย เหมือนกับพูดคนเดียวมันไม่มีน้ำหนัก พอหลายคนช่วยพูดก็ไปไหนไปกันว่ะ 5+

จึงเป็นสิ่งที่ชาวทวิตเพิลทุกคนในทุกกลุ่ม จะต้องรุ้จักใช้ รู้ว่าทวีตไหนเราควรส่งต่อเพื่อให้เกิดพลังขึ้นมา หากไม่มีการสื่อสารกันแม้จะมีคนจำนวนมากเครื่อข่ายขนาดใหญ่ follower มาก ก็ไร้พลัง ซึ่งในโลกทวิตเตอร์นั้นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญก็คือ RT อีกอันนึงที่ใช้ร่วมกันได้คือ #hash tags

สรุประบบทวิตเตอร์คือระบบ ปากต่อปาก ทุกคนคือส่วนนึงของระบบที่ทำงานร่วมกันไป RT คือเครื่องมือสำคัญในการส่งต่อข่าวสารที่ขาดไม่ได้ และหากมีศิลปะในการใช้ก็จะยิ่งทำใ้ห้เครือข่ายมวลชนที่ทรงพลัง
สร้างมิตรภาพ และสาระดีๆ น่าคิดให้กับเราและเพื่อนทวิตเตอร์ด้วย

ทวิตเตอร์คือโลกของการแบ่งปัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ