เสื้อแดง ทวิตเตอร์ thaksinlive twitter

วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2552

อุปสรรคที่ผู้ใช้งาน Twitter มือใหม่ต้องเจอ เชื่อว่ากว่า 50% ของไทยกำลังทิ้งทวิตเตอร์ไป

มือใหม่, หัดเล่น ,ทวิตเตอร์ ,twitter
คุณยาย ivy bean ทวิตยูสเซอร์ทีมีอายุมากที่สุดในโลกถึง 104 ปี อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ

ทวิตเตอร์นั้นมีความเข้มข้นความสนุกของกิจกรรมคล้ายกับเป้าธนู วงไนคือผู้เล่นนานสุด celebrity มี follower มีเพื่อนจำนวนมาก ไล่ออกมา วงนอกสุดคือผู้ใช้งานไหม่ที่พึ่งทำความรู้จักกับทวิตเตอร์ ซึ่งนอกจากจะยังไม่ได้ลองลิ้มชิมรสความสนุกของการเล่น twitter แล้วยังประสบกับอุปสรรค์ และเรื่องที่ต้องเรียนรู็อีกมาก


อุปสรรคที่ผู้ใช้งาน Twitter มือใหม่ต้องเจอแล้วส่วนใหญ่ก็มักจะทิ้งไปไม่ใยดีนั้นเนื่องมาจากว่า

1.ไม่มีความรู้ในการใช้งาน หรือยังไม่เข้าใจวิธีเล่น วิธีสื่อสาร ทำให้ผู้ใช้งานใหม่ งุนงง และจำนวนมากก็ทิ้งไปเลยตั้งแต่เริ่ม และผู้ใช้งานส่วนไหญ่ในไทยก็มักเป็นผู้ใช้งานทั่วไป ขาดประสบการณ์การใช้งาน internet

2.การหาเพื่อนลำบาก หากไม่มีเพื่อนชวนเข้ามาเล่น เพราะเนื่องจาก twitter อาศัย trust สูงมากการที่ผู้ใช้งานจะ follow ไครนั้นต้องดูวัตุประสงค์ในการเล่นเข้าพวกกับเค้าไม๊ ระยะเวลาในการใช้งานนานไม๊ กลัวว่าจะเป็น spammer ,advertiser เพราะสาเหตุหลักที่ติดทวิตเตอร์กันคือติดเพื่อน จะคุยได้สนุกก็ต้องมีความสนิทสนมกันอยู่บ้าง การที่มีเพื่อนน้อย ไม่ถูกคอจึงเล่นไม่สนุก

3.การเข้ากลุ่ม ในทวิตเตอร์นั้นมีการจับกลุ่มกันตามวัตถุประสงค์ของแต่ละกลุ่ม บางกลุ่มเป็น it ,การเมือง,เหลืองบ้างแดงบ้าง, กลุ่มย่อยๆเพื่อนสนิทกัน ,กลุ่มเพื่อนที่ทำงานแวดวงเดียวกัน แต่กลุ่มต่างๆไม่ได้มีตำแหน่งหรือแบ่งเขตกันแน่นอน กระจัดกระจายแต่เชื่อมโยงกันเป็นกลุ่ม ฉนั้นผู้ใช้งาน Twitter ใหม่ๆ จะเข้ากลุ่มนั้นไม่ง่าย ต้องใช้เวลาเรียนรู้คน และแสวงหาเพื่อนอยู่พอสมควรแต่ระหว่างทางคุณอาจจะได้เพื่อนที่สนิทชิดเชื้อร่วมเดินทางไปด้วย

4. เนื่องประสบการณ์และอคติของผู้ใช้งานเองที่มีต่อสื่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งส่วนไหญ่ก็จะเป็นคนมีอายุ มักจะมองว่าการโพสอะไรลงไปในอินเตอร์เน็ตมันไร้สาระ ไม่ควรที่จะโพส ตัวผู้ใช้งานเองก็เลยไม่กล้าที่จะโพส และเนื่องจากไม่ทวีตนี่เองจึงทำให้ขาดปฎิสัมพันธ์กับคนกับกลุ่ม ก็ไม่สนุกและเข้ากลุ่ม ขยายวงเพื่อนยาก กลุ่มผู้ใช้งานใหม่กลุ่มนี้ก็จะทวีตน้อยลงเรื่อย และก็อาจเลิกเล่นไปเช่นกัน แต่ยังไม่หมดหวังและมีโอกาศกลับมาเล่นไหม่ได้เหมือนกัน

5.ไม่เข้าใจ concept และรูปแบบการสื่อสาร ของ Twitter หลายคนเล่นเป็นแล้ว และมีประสบการณ์การใช้งานจากโปรแกรมอื่นๆ เช่น msn chat room ซึ่งมีจังหวะการโต้ตอบสื่อสาร จังหวะอารมณ์ที่ต่างกันทำให้กลุ่มผู้ใช้กลุ่มนี้รู้สึกว่าทวิตเตอร์อืดเฉื่อย ไม่ถูกเทสตัวเอง กลุ่มนี้ก็จะแวะเวียนบางเล่นเป็นบางครั้งเวลาเบื่อๆ แต่มีโอกาศที่จะมาใช้งานอย่างต่เนื่องเหมือนกัน

6.ไม่เข้าใจวัฒนธรรมของกลุ่ม สังคมในทวิตเตอร์ก็มีรูปแบบของมัน มีวัฒนธรรมของแต่ละกลุ่มบางกลุ่มเป็นผู้ไหญ่คุยเรื่องบ้านเมืองซะส่วนไหญ่ก็จะชอบทวีตอีกแบบ ไม่สบถ หยาบคาย กลุ่มไอที กลุ่มหนุ่มๆสาวๆต่างกันไป ไม่ชอบสาระมากเกินไป หรือแม้แต่ระบบของ twitter ที่สร้างมาเองก็กำหนดลักษณะทางสังคมของทวิตเตอร์ด้วย บางคนแอนตี้ก็ทำให้ไม่ค่อยสบอารมณ์ จึงมองว่าไม่ใช่ที่ของตัวเองแล้วก็จะเล่นน้อยลง

สรุปผมเชื่อว่าผู้ใช้งานไหม่มากกว่า 50 % ของคนไทยที่เข้ามาเล่นทิ้งไปเลยจากปัญหาในข้อ 1. อีก 30 % แวะเวียนมาบางครั้ง มีเพียง 20% เท่านั้นที่เล่นอย่างต่อเนื่อง และส่วนไหญ่ที่เล่นกันอยู่แล้วมักเป็น IT geek คือผู้ช่ำชองด้านคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต

แต่ก็มีผู้ใช้งานใหม่บางประเภทที่เข้ามาเล่นแล้วได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ข้ามอุปสรรคข้างต้นไปเลยคือ celebrity ดารา คนมีชื่อเสียง สาวสวยน่ารัก

แต่เชื่ออีกเช่นกันว่าผู้ที่ละทิ้ง twitter ไปมีโอกาสกลับมาใช้ใหม่เมื่อมีแรงกระตุ้น หรือกระแสชักนำ

มือใหม่, หัดเล่น ,ทวิตเตอร์ ,twitter

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสแล้วกรุณารับผิดชอบความคิดเห้นของท่านด้วยน่ะครับ